Tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng cần phải tiến hành đúng kỹ thuật mới đảm bảo chất lượng cũng như độ bền cho công trình sau khi hoàn thành. Để biết thêm về quá trình thực hiện như thế nào cho đạt chuẩn hãy theo dõi bài viết sau đây của Bê tông Phú Lộc. Chắc chắn thông tin hữu ích này sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về công việc đó.
Công tác chuẩn bị trước khi thi công mặt đường
Công tác chuẩn bị trước khi thi công mặt đường bê tông xi măng bê tông cần phải cẩn thận và kỹ lưỡng:
- Trước khi thi công mọi người cần xác định rõ tim chính của tuyến công trình mình chuẩn bị làm, vị trí, cung như kích thước chính xác đúng với thiết kế.
- Bạn cần chuẩn bị sẵn mặt bằng thi công, chắc chắn đảm bảo phẳng lì, chắc chắn, không hề có một chướng ngại vật nào đồng thời không bị ướt hay đọng nước. Nếu có chúng ta hãy làm cho mặt bằng trở nên khô thoáng.
- Tiếp theo nên chuẩn bị cốt thép và số thép phải được làm sạch sau đó cát uốn đúng theo quy định. Khi mọi người lắp dựng cốt thép cần kiểm tra độ chính xác, các nối buộc đã chuẩn chưa.
- Kế tiếp bạn nên chuẩn bị sẵn vật liệu thi công bao gồm : xi măng, đá, cát, nước…Tuy nhiên phải đảm bảo cân đo đong đếm vật liệu chính xác để thiết kế thành phần cấp phối được đúng như bản mẫu.
- Cuối cùng anh em hãy chuẩn bị máy trộn bê tông tại công trường giúp nâng cao hiệu quả thi công.
Thực hiện đổ bê tông mặt đường
Tiến hành đổ bê tông cũng là một trong số tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng. Đây là giai đoạn quan trọng nhất nên làm thật cẩn thận. Mọi người khi đổ phải đảm bảo quy trình từ trong ra ngoài, từ xa lại gần, ưu tiên chỗ thấp trước. Đặc biệt qua mỗi lớp cần đầm kỹ càng rồi mới đổ lớp khác.
Lưu ý chiều dày của lớp đổ bê tông phải đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời quá trình đổ tiến hành liên tục, tuyệt đối không ngừng nghỉ tùy tiện. Riêng với các vị trí khe co giãn phải bố trí tốt ở nơi có lực cắt hay momen uốn nhỏ. Trường hợp nếu như trời mưa cần phải che chắn kĩ lưỡng tránh tiếp xúc với bê tông vì dễ bị rỗ cũng như khó khô cứng.
Xem thêm:
- Bảng báo giá bê tông tươi Tại TPHCM LH 0903 071 734
Tiến hành đầm bê tông thật kỹ càng
Đầm bê tông là khâu quan trọng trong tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng. Và cần tiến hành sau mỗi một lớp đổ bê tông nhằm giúp cho bê tông trở nên chắc chắn, đặc không bị nhão. Đặc biệt tránh xảy ra tình trạng xuất hiện những lỗ rỗng cùng với đó bề mặt hiện tượng rỗ xuất hiện.
Mọi người lưu ý phải đầm bê tông kỹ càng đều tay, không được bỏ sót và đúng tiến độ, thời gian quy định. Nếu như chúng ta đầm chưa tốt cùng với chưa đủ thời gian việc rỗng là chuyện thường gặp. Hoặc trường hợp anh em dầm quá lâu cũng không hề tốt bởi vì bê tông sẽ nhão ra làm cho đá sỏi to lắng xuống, hiện tượng vữa nổi lên trên, bề mặt không đồng nhất.
Lưu ý khi thi công khe co giãn
Tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng bắt buộc phải có khe co giãn. Bởi vì đây là công trình dài cần có thời gian không thể xong trong 1-2 ngày. Tuy nhiên để thi công khe co giãn mọi người cần phải sử dụng các sản phẩm chống thấm, phổ biến là băng cản nước hay giấy dầu
Giấy dầu hay băng cản nước có nhiều loại và được bán rộng rãi trên thị trường. Do đó bạn nên chọn lựa một loại phù hợp với kích thước nhằm mục đích giúp tăng hiệu quả chống thấm tuyệt đối.
Thông thường sau khoảng 1 ngày đổ bê tông mọi người cần phải tiến hành tháo ván khuôn để tiếp tục thi công những tấm tiếp theo. Nhằm giúp cho quá trình đổ bê tông không đứt quãng chúng ta nên chia rõ thành từng tổ. Sẽ có tổ làm cốt thép riêng, tổ đặt ván khuôn hay tổ đổ bê tông riêng biệt.
Xem thêm:
- Vì sao cần giấy dầu đổ bê tông? Phương pháp thi công chuẩn
Nghiệm thu mặt đường bê tông xi măng khi hoàn thành
Nghiệm thu là khâu cuối cùng trong tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng. Kết cấu sau khi hoàn thiện đáp ứng tốt các điều kiện sau đây:
Kiểm tra độ bằng phẳng của đường
Mặt phẳng của đường bê tông xi măng yêu cầu cần đạt quy định theo tiêu chuẩn TCVN 8864:2011. Đồng thời cần tuân thủ đúng chỉ số IRI, m/km đạt TCVN 8865: 2011, ví dụ cụ thể đường cao tốc cấp I, II và III ≤ 2,0…
Kiểm tra độ nhám mặt đường
Chiều sâu rãnh chống trượt thông qua độ nhám phải đạt tiêu chuẩn TCVN 8866:2011. Ví dụ đoạn đường của đường cao tốc, cấp I, II và III: 0,7 ≤ Htb ≤ 1,10. Còn riêng đoạn đường đặc biệt ở đường cao tốc 0,8 ≤ Htb ≤ 1,20…
Kiểm tra đoạn đường xem đạt chuẩn chưa?
Trường hợp nếu trước thời hạn đó đường bị hỏng hay xuất hiện tình trạng nứt mặt đường gây ra hiện tượng lún, sụt, lở bê tông. Điều này chứng tỏ chất lượng công trình kém, thi công không đúng kỹ thuật và tiêu chuẩn.
Tuy nhiên nếu như sau thời gian quy định đoạn đường vẫn đảm bảo tốt. Đồng thời đạt tiêu chuẩn. Nhưng mọi người cần kết hợp nhiều yếu tố khác để có nghiệm thu chính xác.
Xem thêm:
- Kinh nghiệm cắt khe co giãn đường bê tông hiệu quả nhất
Kết luận
Hy vọng với kiến thức trên đây mọi người đã nắm rõ về tiêu chuẩn thi công mặt đường bê tông xi măng. Bạn đang tìm kiếm đơn vị thi công đoạn đường sắp tới hãy liên hệ ngay tới Bê tông Phú Lộc. Chúng tôi sẽ giúp cho công trình của bạn thêm chắc chắn, đảm bảo độ bền và cam kết giá thành rẻ nhất thị trường.